AI LÀ CHUỘT VÀ AI LÀ BÌNH?

Vừa qua tôi thấy trên các trang tin điên tử xôn xao bài phát biểu của ông TBT Nguyễn Phú Trọng về vấn đề “chuột” và “bình”. Thật ra thì đây là những từ ngữ thông thường trong tiếng Viêt mà người Việt ta sử dụng hàng ngày mà người nói đã sử dụng môt biện pháp tu từ để nói tránh thôi. Còn vấn đề ai là chuột và ai là bình thì điều đó tùy vào sự nhìn nhận của mỗi cá nhân. Tại sao chúng ta không chung tay cùng với TBT tìm ra cho được đâu là chuôt và đâu là bình mà lại cứ đứng ngoài hò hét bắt ông TBT phải trả lời bằng được câu hỏi của mình. Công cuôc chống tham nhũng là của toàn dân, dưới sự chỉ đạo của đảng mà đứng đầu là TBT nên lời phát biểu của ông không thể tránh khỏi những lời rèm pha như của Nguyễn Quang Lập, Phạm Chí Dũng,…Nếu đập chuột mà đập vỡ luôn cả bình thì ai cũng làm được, còn vấn đề đập chuột mà vẫn giữ được bình thì mới là cái khó.

Trong cách suy nghĩ của một nhà lãnh đạo luôn luôn khác với suy nghĩ của những người bình thường là ở câu nói “Diệt chuột đừng để vỡ bình” đấy ông Lập ạ. Tôi nghĩ cho dù ông TBT đã biết được đâu là chuột và đâu là bình thì cũng không nên cho những người như ông biết. Vì dẫu có biết thì ông cũng sẽ chẳng làm được gì, mà khi không làm được thì có lẽ ông sẽ chuyển sang phá hết tất cả thôi, kiểu của những người như các ông là như thế nào. Trong câu nói “Diệt chuột đừng để vỡ bình” của ông TBT là một sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Có thể nói nôm na chuột ở đây là lũ sâu mọt đục khoét của dân mà ông TBT muốn ra tay trừng trị nhưng để trừng trị lũ chuột mà Đảng, nhà nước và nhân dân ta không bị tổn thất mất mát thứ gì quý giá đó mới là cái tâm của người lãnh đạo. Chắc phải nói ông mới hiểu, tổn thất mất mát ở đây không phải  với cá nhân nào mà đó là sự yên ổn, hòa bình của cả xã hội mà ông đang sống.

Với cây bút nhà văn như ông Lập mà tôi thấy cách nhìn nhận của ông chỉ đứng trên ngọn cỏ. Nếu tôi có nói quá thì mong ông cũng cố nên suy nghĩ lại cách đặt vấn đề của mình trong từng câu chữ nhé. Mong ông có nhiều tác phẩm để đời đóng góp cho nền văn học nước nhà ngày càng phong phú, đa dạng và mang đậm nét văn hóa Việt hơn. Chứ ai nói gì, làm gì ông cũng ngồi đó với bàn phím để lên án, chửi đổng thì Việt Nam cũng sớm quay trở về thời đồ đá thôi. Thật mong xã hội cũng chỉ có vài kẻ như ông.

Long Thành

One thought on “AI LÀ CHUỘT VÀ AI LÀ BÌNH?

  1. Pingback: Nguyễn Quang Lập | nongrancungnhatcuanam

Leave a comment